1. การสร้างภาพในงานกราฟิก
3. หลักการออกแบบ
4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์

   การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อความหมาย จำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ 9 ประการ คือ เส้น, รูปร่าง, รูปทรง, ขนาด, ทิศทาง, ที่ว่าง, ลักษณะผิว, ความเข้ม และสี ผู้ที่ทำการออกแบบจะต้องศึกษาองค์ประกอบ ในการออกแบบให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อที่จะนำมาใช้ในงานออกแบบต่างๆได้อย่างเหมาะสม และมีคุณค่าในทางศิลปะ
องค์ประกอบในการออกแบบ แบ่งเนื้อหาได้ดังนี้ :
2.1. เส้น  :   2.2. รูปร่าง  :   2.3. รูปทรง  :   2.4. ขนาด  :   2.5. ทิศทาง  :  
2.6. พื้นที่ว่าง  :   2.7. ลักษณะพื้นผิว  :   2.8. ค่าน้ำหนักสี  :   2.9. สี  :   2.10. สรุปเกี่ยวกับสี
2.9. สี (Color)
    สีมีอิทธิพลต่อมนุษย์มาก เป็นคุณสมบัติเฉพาะของสีในด้านของความแตกต่าง สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ และความประทับใจ สีมีผลต่อมนุษย์ในทางกายภาพ และพฤติกรรมโดยเฉพาะเรื่องของความชอบ และทัศนคติ แต่ในที่นี้จะกล่าวถึงสีแสง ซึ่ง มาโนช (2538: 130-131) ได้กล่าวว่า
    ตามหลักทฤษฎีของแสงแล้ว แสงสีแดง เขียว และน้ำเงินม่วง เป็นแม่สี แทนที่จะเป็นสีแดง น้ำเงิน และเหลือง ซึ่งเป็นทฤษฎีของสีทางเคมี

โดยการศึกษาในเรื่องของสี แบ่งได้ดังนี้
  แม่สีแสง    :     วรรณะของสี    :     สัญลักษณะของสี

สัญลักษณะของสี (Color Symblism)
    สีทุกสีมีความหมายในตัวของมันเอง และยังสามารถสื่อความหมายของมันออกมาในรูปแบบของสัญลักษณ์ทางความคิดที่เป็นนามธรรม สีให้ความรู้สึกโดยตรงต่อปฏิกิริยาของคนดังนี้

     สีเทา ให้ความรู้สึก สงบ ความเป็นผู้มีอายุสูง ความสันโดษ นอบน้อมถ่อมตน สีเทาจะเป็นฉากหลัง (Background) ได้ดีสำหรับสีอื่นๆ
     สีดำ ให้ความรู้สึก มือ ทุกข์โศก หนักแน่น ขึงขัง สงบ น่ากลัว ความชิงชัง สีดำจะช่วยให้เห็นสีอื่นชัดขึ้น
     สีขาว ให้ความรู้สึก สว่าง เบา บริสุทธิ์ จริงใจ ซื่อสัตย์
     สีแสด ให้ความรู้สึก ตื่นเต้น เร้าใจ อันตราย อบอุ่น
     สีเหลือง ให้ความรู้สึก สว่างที่สุด แต่ก็นิยมน้อยที่สุด สีนี้ทำให้รู้สึกสดชื่นแจ่มใส แต่ถ้าเป็นด้านลบจะทำให้รู้สึกถึงโรคภัยไข้เจ็บ ความขลาด อิจฉาริษยา หลอกลวง
     สีแดง ให้ความรู้สึก เป็นสีที่แรงที่สุดในสีทั้งหมด และดึงดูดความสนใจได้มากที่สุด ทำให้เกิดความรู้สึกกระตุ้น เร่งเร้า โทสะ การต่อสู้ อันตราย กล้าหาญ สีแดงเป็นสีที่ผู้หญิงใช้กันมากที่สุด สีแดงถ้าใช้มากหรือบ่อยจะทำให้เกิดการล้าแก่สายตาได้
     สีน้ำเงิน ให้ความรู้สึก สงบ จริงใจ ความหวัง หนักแน่น ขรึม สุภาพ แต่ถ้าคนเราอยู่กับสีน้ำเงินมากจะทำให้รู้สึกซึมเศร้าได้ สีน้ำเงินเป็นสีที่ผู้ชายส่วนใหญ่ชอบ
     สีม่วง ให้ความรู้สึกถึง ความรัก ความเงียบเหงา โรยรา แสดงถึงความมีโรคภัย
     สีเขียว ให้ความรู้สึก สดชื่น ร่าเริง ความสุข แสดงถึงความใหม่สด ความเป็นเด็กหนุ่ม และผู้ใหญ่ สีนี้เป็นสีที่ให้ความรู้สึกถึงการพักผ่อนได้มากที่สุด
     สีชมพู ให้ความรู้สึก นุ่มนวล น่ารัก อ่อนโยน
     สีน้ำตาล ให้ความรู้สึก แข็งแรง กลมกลืน อบอุ่น ทำให้เกิดความรู้สึกพักผ่อนด้วย แต่ควรใช้กับสีส้ม เหลือง หรือทอง เพราะถ้าใช้แต่สีน้ำตาลเพียงสีเดียวจะทำให้ความรู้สึกเปลี่ยนเป็นหดหู่ได้
     สีฟ้า ให้ความรู้สึก สะอาด เบา โปร่งสบาย
 
2.1. เส้น  :   2.2. รูปร่าง  :   2.3. รูปทรง  :   2.4. ขนาด  :   2.5. ทิศทาง  :   2.6. พื้นที่ว่าง  :  
2.7. ลักษณะพื้นผิว  :   2.8. ค่าน้ำหนักสี  :   2.9. สี  :   2.10. สรุปเกี่ยวกับสี
|   แบบฝึกหัด
 
1. การสร้างภาพในงานกราฟิก 3. หลักการออกแบบ 4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์