1. การสร้างภาพในงานกราฟิก
3. หลักการออกแบบ
4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์

   การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อความหมาย จำเป็นต้องคำนึงถึงองค์ประกอบ 9 ประการ คือ เส้น, รูปร่าง, รูปทรง, ขนาด, ทิศทาง, ที่ว่าง, ลักษณะผิว, ความเข้ม และสี ผู้ที่ทำการออกแบบจะต้องศึกษาองค์ประกอบ ในการออกแบบให้เข้าใจอย่างถ่องแท้เพื่อที่จะนำมาใช้ในงานออกแบบต่างๆได้อย่างเหมาะสม และมีคุณค่าในทางศิลปะ
องค์ประกอบในการออกแบบ แบ่งเนื้อหาได้ดังนี้ :
2.1. เส้น  :   2.2. รูปร่าง  :   2.3. รูปทรง  :   2.4. ขนาด  :   2.5. ทิศทาง  :  
2.6. พื้นที่ว่าง  :   2.7. ลักษณะพื้นผิว  :   2.8. ค่าน้ำหนักสี  :   2.9. สี  :   2.10. สรุปเกี่ยวกับสี
2.2. รูปร่าง (Shape)
    รูปร่างเกิดจากเส้น และทิศทางที่มีปลายทั้งสองมาบรรจบกันเป็นรูป 2 มิติ มีแต่ความกว้าง และความยาว ไม่มีความหนา หรือความลึก เส้นรอบนอกที่แยกพื้นที่ใหม่จากพื้นที่เดิม อาจจะแตกต่างไปจากสิ่งข้างเคียง โดยอาศัยสี (Color) ลักษณะผิว (Texture) เป็นส่วนเน้นทำให้เห็นความต่าง
    การออกแบบ หรือ จัดองค์ประกอบศิลปะ คือ การจัดรูปทรงให้น่าสนใจ ซึ่งควรศึกษาการใช้รูปร่างขัดแย้ง และกลมกลืนกัน รวมไปถึงการใช้เทคนิคต่าง ๆ ด้วย ดังตัวอย่างต่อไปนี้
 
แสดงรูปร่างต่าง ๆ ที่มีทั้งความกลมกลืน และความขัดแย้ง
    เส้นแต่ละเส้นที่ตรงกับหมายเลขนั้นๆ มีความแตกต่างในเรื่องของทิศทาง ในวงจำกัดของรูปร่าง สามเหลี่ยม วงกลม
    วงจรรูปร่างนี้ รูปที่ 1 และ 2 จะมีความเหมือน หรือ กลมกลืน (Harmony of Shape) รูปทรงที่อยู่ตรงข้ามกันจะมีความขัดแย้งกัน เช่น รูปที่ 1 กับ 6 (Contrast of Shape)



2.3. รูปทรง (Form)
    มีลักษณะเป็น 3 มิติ คือ มีความกว้าง ความยาว และความลึก หรือ ความสูง เมื่อเรามองเห็นเส้นขอบนอกเราจะเห็นรูปร่าง และ หากไม่มีแสงมาส่องกระทบ และทำให้เกิดเงาขึ้นแล้ว เราไม่อาจมองเห็นวัตถุชิ้นนั้นเป็นรูปทรงได้ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เราจะเห็นรูปทรงได้จาก เส้น สี แสง เงา ถ้าวัตถุนั้นมีปริมาตรเราก็จะเห็นเป็นภาพ 3 มิติได้ เช่น รูปทรงเรขาคณิต, รูปทรงตามธรรมชาติอย่างก้อนหิน, รูปทรงอิสระ ฯลฯ


 
2.1. เส้น  :   2.2. รูปร่าง  :   2.3. รูปทรง  :   2.4. ขนาด  :   2.5. ทิศทาง  :   2.6. พื้นที่ว่าง  :  
2.7. ลักษณะพื้นผิว  :   2.8. ค่าน้ำหนักสี  :   2.9. สี  :   2.10. สรุปเกี่ยวกับสี
  |  แบบฝึกหัด
 
1. การสร้างภาพในงานกราฟิก 3. หลักการออกแบบ 4. ตัวอักษรและตัวพิมพ์